MU chiến thắng bởi họ có những cầu thủ biết làm nên sự khác biệt như Van Persie

Sanaky -Những trái tim MU chỉ thực sự thở phào sau khi Van Persie tung ra cú sút quyết định, chính thức nhấn chìm Wigan. Rõ ràng, không thể nhìn vào những số liệu thống kê (tỷ số, thời gian kiểm soát bóng…) để nói rằng “Quỷ đỏ” đã trải qua trận đấu dễ dàng trước đối thủ gần như vô hại.

Cũng như vài trận giao hữu mùa Hè này (trước AIK), HLV David Moyes đã tin dùng Van Persie đá cắm cao nhất trên hàng công của đội bóng, trong khi đó, Welbeck và Zaha chơi lệch sang hai cánh, hỗ trợ cho “sát thủ” người Hà Lan.

Đó là chiến thuật mà David Moyes đang ngắm tới trong mùa giải 2013/14, trong bối cảnh Wayne Rooney (cầu thủ sẽ chơi lùi phía sau Van Persie trong sơ đồ 4-2-3-1 được sử dụng trong phần lớn thời gian mùa giải trước) không thể ra sân.

Tuy nhiên, nhìn chung, MU vẫn bị khớp với sơ đồ mới mẻ này của chiến lược gia người Scotland. Hầu hết những cầu thủ Quỷ đỏ, đặc biệt là hai tiền đạo lùi, hỗ trợ cho Van Persie, Welbeck và Zaha đều thi đấu không quá nổi bật trong cuộc chiến này. Đó là điều mà David Moyes không mong đợi bởi đây là hai vị trí tối quan trọng trong sơ đồ 4-3-3 của ông.

Welbeck và Zaha tắt lịm, khiến những đợt tấn công của MU dễ dàng bị bẻ gãy, khi Van Persie bị phong tỏa quá chặt. Điều đó lý giải tại sao, trong cả trận đấu (đặc biệt trước khi Anderson và Kagawa vào sân), đội vô địch Premier League không có nhiều pha phối hợp thực sự nổi bật (ngoại trừ bàn thắng mở tỷ số).

Dù sao, chức vô địch Community Shield cũng rất cần cho MU ở thời điểm này


Bên cạnh đó, điểm trừ khác của đội chủ sân Old Trafford nằm ở tinh thần, thái độ thi đấu. Trong cuộc chiến mà đoàn quân của David Moyes cần khẳng định mình, họ lại chơi quá trùng sau khi có được bàn thắng mở tỷ số sớm. Nguy hiểm hơn, có những thời điểm, họ bất ngờ để Wigan lấn lướt và suýt nữa phải trả giá. 

Vẫn biết rằng, Quỷ đỏ thường thi đấu như vậy mùa giải trước, mỗi khi họ có được bàn thắng dẫn trước. Tuy nhiên, đó không thể là cách chơi của đội bóng lớn, đang cần lấy lại niềm tin. Đặt giả sử nếu như Van Persie không xuất thần tỏa sáng với bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0, chưa ai dám chắc số phận của MU sẽ ra sao, trước đội bóng có hàng công gần như vô hại của Wigan.

Vì vậy, dưới góc độ chiến thuật cũng như tinh thần, không thể xem trận đấu với Wigan vừa qua là thành công của đoàn quân HLV David Moyes. Họ chiến thắng, đơn giản đối thủ quá yếu và không có những cá nhân có thể xoay chuyển cục diện như Van Persie.

Chiến thắng cần thiết của MU…

Dù cái cách MU đi tới chiến thắng không như mong đợi nhưng nó lại rất cần thiết đối với David Moyes nói riêng cũng như CLB nói chung trong giai đoạn “hậu Sir Alex”. Thành tích giao hữu bết bát trong mùa Hè qua (cộng thêm sự thăng tiến của Man City, Chelsea) đang khiến niềm tin của những CĐV Quỷ đỏ giảm sút nghiêm trọng. 

MU chiến thắng bởi họ có những cầu thủ biết làm nên sự khác biệt như Van Persie

Do đó, thắng lợi trước Wigan tựa như “hạt giống niềm tin” mới được gieo, hứa hẹn sẽ đâm chồi ở Nhà hát của những giấc mơ. Chẳng thế mà, ngay sau trận đấu, lần lượt Van Persie, Ryan Giggs đều đã đề cập tới khả năng vô địch của đội nhà ở Premier League mùa giải tới.

Với riêng cá nhân David Moyes, ông cũng có danh hiệu thứ hai trong sự nghiệp HLV sau chức vô địch…giải hạng Hai cùng Preston North End mùa giải 1999/2000. Chức vô địch Community Shield, dù nhỏ bé nhưng đối với cựu HLV Everton lại vô cùng ý nghĩa. Phần nào, nó giúp ông vượt qua sức ép, có thêm sự tự tin trước khi bước vào chặng đường đầy chông gai.

Phong độ chỉ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi. Không thể qua chuỗi trận giao hữu bết bát vừa qua để đánh giá rằng MU sẽ tụt dốc trong mùa giải tới. Chức vô địch Community Shield (dù chơi thực sự trọn vẹn về lối chơi) nhưng có thể là điểm tựa để Quỷ đỏ trở lại đáng sợ như trước. Biết đâu, “hạt giống” đầu tiên này sẽ mang lại những “trái ngọt” cho nửa Đỏ thành Manchester…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét